Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 11/4/2015, 06:46 (GMT+7)

Mourinho và 10 phát ngôn khiêu khích nổi tiếng

Jose Mourinho nổi tiếng hay đưa ra phát ngôn gây bão trong dư luận như khi than khổ vì quá giỏi hôm 9/4 vừa qua. Dưới đây là 10 câu khiêu khích nổi tiếng của ông.

"Ông ta là một kẻ xem trộm. Ông ta thích rình mò người khác"

Arsene Wenger có lẽ là nạn nhân lâu năm nhất mà những câu chỉ trích của Mourinho hay nhắm đến. Vào tháng 10/2005, HLV của Arsenal đã phải nhận phát biểu cay nghiệt này sau khi đặt câu hỏi về việc Chelsea dường như đã mất niềm tin chiến thắng sau khởi đầu bết bát. “Tôi nghĩ ông ta là một kẻ xem trộm, một người thích rình mò người khác. Có một vài gã, ở nhà họ có hẳn kính thiên văn để để nhìn xem nhà người khác đang có chuyện gì. Ông ta nói, nói và nói mọi thứ về Chelsea”, Mourinho chỉ trích.

"Anh phát âm từ ăn gian thế nào trong tiếng Catalan?"

Mourinho giận dữ sau khi Asier del Horno bị đuổi khỏi sân và Messi là người gây nên chuyện đó. Điều này khiến Chelsea thất thủ 1-2 trước Barca tại trận lượt đi vòng 16 đội Champions League 2005/2006. “Cậu phát âm từ ăn gian thế nào trong tiếng Catalan? Liệu Messi có bị phạt do diễn kịch? Barcelona là một thành phố văn hóa với nhiều nhà hát kịch lớn và cậu nhóc này có vẻ đã học rất tốt. Cậu ấy đã học diễn xuất”, Mourinho nói. Và đây là cách Messi trả lời: “Tôi không diễn kịch. Tôi chẳng thấy chuyện này quan trọng vì chúng tôi biết ông ta là người thế nào. Ông ta thích nói, nói những thứ để khiến bầu không khí nóng lên”.

"Guardiola là một HLV tuyệt vời, nhưng cậu ta mới chỉ một lần vô địch Champions League và đó là chiến thắng nhục nhã"

Vào tháng 4/2011, Real Madrid của Mourinho đụng độ kình địch Barca dưới sự dẫn dắt của Pep Guardiola bốn lần liên tiếp. Sau chiến thắng 2-0 của Barca ở trận bán kết Champions League lượt đi trên sân Bernabeu, Mourinho đã đưa phát biểu này. Ông buộc tội UEFA ưu ái Barca và cố hạ thấp thành tích của đối thủ.

“Guardiola là một HLV tuyệt vời nhưng tôi đã hai lần vô địch Champions League. Cậu ta mới chỉ làm được điều đó một lần và chức vô địch đó thật nhục nhã. Tôi sẽ rất xấu hổ nếu giành chiến thắng nhờ vào scandal ở Stamford Bridge và nếu cậu ta vô địch năm nay, đó sẽ là nhờ một scandal khác ở Bernabeu. Tôi hi vọng một ngày nào đó Guardiola sẽ có cơ hội giành một chức vô địch Champions League đàng hoàng, một chiến thắng trong sạch, tuyệt vời và không có scandal”, Mourinho nói.

"Đôi khi bạn thấy những người rất đẹp nhưng không có não. Đôi khi bạn thấy những người xấu xí nhưng thông minh như những nhà khoa học. Sân cỏ của chúng ta cũng gần giống như vậy"

Năm 2006, một cơn mưa biến sân Stamford Bridge trở thành bãi biển nhưng Mourinho có vẻ rất kiểu cách khi nói về điều này. “Đôi khi bạn thấy những người rất đẹp nhưng không có não. Đôi khi bạn thấy những người xấu xí nhưng thông minh như những nhà khoa học. Sân cỏ của chúng ta cũng gần giống như vậy. Từ trên cao nhìn xuống, nó trông như một sự sỉ nhục nhưng bóng đã lăn với tốc độ bình thường”, Mourinho nói.

"Tôi không còn là HLV Chelsea và tôi không cần phải bảo vệ họ thêm nữa. Thế nên tôi nghĩ, sẽ chính xác nếu gọi Drogba là kẻ ăn vạ"

Mourinho nổi tiếng là người bênh vực các học trò một cách cực đoan. Tuy nhiên, khi trở thành HLV của Inter vào năm 2008, học trò cũ Didier Drogba có lẽ không còn cảm nhận được điều này. “Tôi không còn là HLV Chelsea và tôi không cần phải bảo vệ họ thêm nữa. Thế nên tôi nghĩ, sẽ chính xác nếu gọi Drogba là kẻ ăn vạ. Drogba, Ronaldo, Torres, Van Persie là những kẻ ăn vạ. Ai ngã vờ nhiều hơn? Ai kiếm về nhiều quả phạt đền hơn trong vài năm qua? Bóng đá Anh là nơi mà người ta chỉ trích những kẻ ăn vạ nhiều nhất”, Mourinho nói.

"Tôi nghĩ ông ta sẽ cảm ơn tôi vì đã trao cho ông ta danh hiệu đó"

Mourinho cũng giống như Alex Ferguson, cả hai đều chẳng mấy ấn tượng với những gì mà Rafael Benitez đã đạt được. Khi HLV người Tây Ban Nha đưa Inter vô địch FIFA Club World Cup, Mourinho nhanh chóng đưa ra lời chúc mừng thâm thúy. Ai cũng biết, Mourinho là người đưa Inter đến cú ăn ba và danh hiệu FIFA Club World Cup mà Benitez đạt được là sự kế thừa. “Tôi nghĩ ông ta sẽ cảm ơn tôi vì đã trao cho ông ta danh hiệu đó. Hãy hỏi tất cả các CĐV Inter xem họ nghĩ gì về tôi và ông ấy”, Mourinho nói.

"Tôi học tiếng Italy trong nhiều tháng để đảm bảo rằng tôi có thể giao tiếp với các cầu thủ, giới truyền thông và người hâm mộ. Ranieri đã ở Anh năm năm và vẫn bập bẹ nói chào buổi sáng, chào buổi chiều"

“Ranieri? Tôi đoán ông ta đã đúng khi nói rằng tôi là người đòi hỏi cao ở bản thân và cần chiến thắng để đảm bảo sự chắc chắn. Đó là lý do tôi giành được nhiều danh hiệu trong sự nghiệp. Ranieri thì ngược lại, có tinh thần của một kẻ không muốn chiến thắng. Ông ấy đã gần 70 tuổi. Ông ấy đã giành Siêu Cúp (Italy) và nhiều danh hiệu nhỏ nhưng ông ta quá già để thay đổi tinh thần đó. Ông ta già và chẳng giành được thứ gì. Tôi bỏ ra năm tiếng một ngày để học tiếng Italy trong nhiều tháng để đảm bảo rằng tôi có thể giao tiếp với các cầu thủ, giới truyền thông và người hâm mộ. Ranieri đã ở Anh năm năm và vẫn bập bẹ nói chào buổi sáng, chào buổi chiều”, Mourinho nói.

Sự thật là Ranieri mới chỉ 56 tuổi khi Mourinho đưa ra những phát ngôn này. Khi đó, “Gã thợ hàn” đang dẫn dắt Juventus và trước đó có “lỡ miệng” đụng chạm vào Mourinho: “Tôi không giống Mourinho. Tôi không cần phải thắng để khẳng định mình”.

"Bạn có thể đặt một con bò để nó đi lại ở giữa sân, rồi dừng trận đấu vì có một con bò trên sân"

“Trong bóng đá, không phải chuyện gì bạn cũng làm được. Bạn phải phòng ngự với 10 người trước khung thành, đặt một chiếc xe bus nhưng ít nhất phải có một quả bóng. Không phải hai hay zero. Bạn làm những điều bạn muốn để chiến thắng nhưng không phải tất cả. Thỉnh thoảng, chẳng có quả bóng nào trong sân và nó làm gián đoạn mạch tấn công của đội bóng muốn giành chiến thắng”, Mourinho nói sau thất bại 1-2 trước Newcastle vào tháng 10/2014, trận thua khiến Chelsea đứt mạch 14 trận bất bại.

"Nhiều HLV có thể hơn một lần giành chiến thắng trong hoàn cảnh đó nhưng chỉ có một đội dẫn trước 3-0 mà vẫn để thua"

Như một chàng trai hay ghen, Mourinho có lẽ ghét tất cả những ai từng huấn luyện Chelsea sau ông. Carlo Ancelotti gọi Mourinho là kẻ “thiếu tôn trọng” người khác khi “Người đặc biệt” ăn mừng chiến thắng trước Sampdoria vào năm 2009 cùng Inter bằng cách chạy xuống sân. Và đây là cách Mourinho phản pháo: “Nhiều HLV có thể hơn một lần giành chiến thắng trong hoàn cảnh đó nhưng chỉ có một đội dẫn trước 3-0 trong trận chung kết mà vẫn để thua. Ferguson đã hai lần giành chiến thắng. Ông ấy năm nay 68 tuổi và hãy chờ xem tôi sẽ gặt hái được gì sau 23 năm nữa”.

Đội thất bại trong trận chung kết sau khi dẫn 3-0 mà Mourinho đề cập là Milan do Ancelotti dẫn dắt. Trong trận chung kết Champions League 2005, Milan dẫn 3-0 ngay từ hiệp một, nhưng để Liverpool gỡ hòa 3-3 trong hiệp hai. Trong loạt đá luân lưu, đội bóng của Ancelotti thua 2-3.

"Tôi 30 tuổi khi tôi huấn luyện Ronaldo. Không phải người này, đó là Ronaldo thực sự, Ronaldo người Brazil"

Trước trận chung kết International Champions Cup vào tháng 8/2013, Mourinho được hỏi về công việc với những cầu thủ đẳng cấp thế giới. Vừa trở lại dẫn dắt Chelsea, Mourinho không ngại ngần “dội một gáo nước lạnh” vào mặt cậu học trò cưng một thời tại Real Madrid Cristiano Ronaldo. “Tôi trở thành HLV lần đầu tiên vào năm 2000. Nhưng trước đó, tôi từng làm trợ lý cho nhiều HLV nổi tiếng ở nhiều CLB lớn và chỉ dạy nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới. Tôi 30 tuổi khi tôi huấn luyện Ronaldo. Không phải người này (Cristiano Ronaldo), đó là Ronaldo thực sự, Ronaldo người Brazil”, Mourinho nói.

Di Khánh