Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 4/4/2015, 09:00 (GMT+7)

Năm lý do để Chelsea lo tuột cơ hội vô địch Ngoại hạng Anh

Chelsea đang dẫn đầu và có lợi thế lớn trong cuộc đua tranh ngôi vô địch mùa này. Nhưng có những lý do để thầy trò Jose Mourinho phải lo lắng.

Phong độ tuột dốc

Phong độ nghèo nàn ở những vòng cuối khiến Chelsea hụt hơi trong cuộc đua vô địch năm ngoái. Ở mùa giải năm nay, bi kịch đó có vẻ như sắp được lặp lại vì kể từ trận thắng Swansea vào giữa tháng một, đội bóng của Jose Mourinho chưa có bất kỳ màn trình diễn thuyết phục nào.

Kể từ sau ngày Lễ tặng quà năm ngoái, Chelsea giành được 22 điểm sau 11 trận đấu. Một con số có thể tạm hài lòng nhưng nếu họ duy trì phong độ này, theo lý thuyết, Man City, Arsenal và Man Utd đều có thể chiếm lấy vị trí đầu bảng. 

Nỗi lo sân nhà

Khó tin, nhưng đó là sự thật - những trận đấu trên sân nhà của Chelsea ở mùa giải năm nay lại khiến các CĐV của họ lo lắng hơn những lần làm khách. Thành tích của Mourinho ở sân Stamford Bridge vẫn rất đáng nể, nhưng có vẻ như Chelsea đang gặp áp lực từ kỳ vọng lớn khi chơi trên sân nhà.

Đội bóng thành London chỉ giành được hai trận thắng trong bảy lần gần nhất đá tại Stamford Bridge, trong đó có một trận thắng trước Liverpool tại Cúp Liên đoàn được phân định bằng bàn duy nhất ở hiệp phụ của Branislav Ivanovic sau khi hai đội hòa nhau 0-0.

Burnley và Southampton đều kiếm được kết quả hòa trên sân Stamford Bridge trong vài tuần gần đây. Với việc Chelsea sẽ đối mặt với các đối thủ mạnh như Man Utd hay Liverpool trong những trận còn lại, các CĐV có lý do để lo lắng cho họ.

Cái “dớp” của đội đoạt Cúp Liên đoàn

Mặc dù Man City đã dùng chức vô địch Cúp Liên đoàn năm ngoái như chất xúc tác để đoạt lấy danh hiệu Ngoại hạng Anh, sự sụt giảm phong độ của ba nhà vô địch trước đó có thể sẽ ứng nghiệm với Chelsea ở mùa giải này.  

Điểm số mà Swansea giành được giảm 0,55 trung bình mỗi trận sau khi họ vô địch Cúp Liên đoàn 2013. Liverpool năm 2012 bị giảm 0,56 điểm mỗi trận còn Birmingham năm 2011 bị giảm 0,40 điểm. Bất kỳ tâm lý xả hơi nào sau khi giành một chiếc Cup từ các cầu thủ sẽ ảnh hưởng đến tinh thần và thể chất của Chelsea trong chặng đường còn lại. 

Dấu hiệu mệt mỏi

Chelsea dường như đã đi qua đỉnh cao phong độ của họ ở mùa giải năm nay. Đội bóng từng bất bại trên mọi mặt trận cho tới tháng 12 năm ngoái đang cho thấy sự mệt mỏi. Việc Jose Mourinho ít xoay vòng đội hình ở thời gian đầu mùa giải nhằm tại bước chạy đà tốt giúp Chelsea có khởi đầu mỹ mãn, nhưng giờ đây họ đang gặp rắc rối vì điều đó.

Trong danh sách 10 cầu thủ thi đấu nhiều nhất ở Ngoại hạng Anh cho đến thời điểm này, có sáu người thuộc biên chế Chelsea. Trong khi đó, Man City không có cầu thủ nào trong danh này. Điều này cho thấy Mourinho vốn đã không chọn giai đoạn cuối của mùa giải làm điểm rơi phong độ cho toàn đội.

Các đối thủ thăng hoa

Trong tình thế tất cả các đội bóng Anh đều bị loại khỏi mặt trận châu lục, cuộc đua đến danh hiệu vô địch Ngoại hạng Anh sẽ là nơi để họ dồn toàn bộ sức lực. Man City đã cho thấy khả năng nước rút tuyệt vời của họ mùa trước. Man Utd gần đây cho thấy phong độ tuyệt vời và đang có mạc bốn chiến thắng. Arsenal, dù phải thi đấu ở Cup FA, đã thắng sáu trận liên tiếp. Với việc Chelsea phải hành quân đến sân Emirates về cuối mùa, Arsenal sẽ không ngần ngại khiến đối thủ ôm hận.

Di Khánh