Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 16/7/2014, 03:17 (GMT+7)

Sáu chủ nhân Bóng vàng World Cup từng lỡ chức vô địch

Danh hiệu Quả bóng vàng World Cup thường không đi kèm với chức vô địch cho cùng một đội bóng, đặc biệt trong năm giải đấu gần đây.

Quả bóng vàng World Cup ra đời vào năm 1978 với nhiệm vụ tôn vinh cầu thủ hay nhất giải. Và điều bất ngờ là không phải cầu thủ nào đoạt danh hiệu này cũng dẫn dắt đội tuyển đến chức vô địch. Cầu thủ đầu tiên thuộc dạng này là Salvatore Schillaci (phải), vua phá lưới World Cup 1990. Với sáu bàn thắng tại giải năm đó của Schillaci, tuyển Italy chỉ giành được huy chương đồng (xem video). Tuyển Đức vô địch World Cup 1990 khi đánh bại Argentina 1-0 trong trận chung kết.

Ronaldo (Brazil) tiếp bước Schillaci vào năm 1998 (xem video). "Người ngoài hành tinh" và đồng đội chơi tốt cho đến trận chung kết, nơi họ thua chủ nhà Pháp với tỷ số 0-3.

Bốn năm sau khi giành Quả bóng vàng mà không có chức vô địch, Ronaldo nhường lại vị trí đó cho thủ môn Oliver Kahn (Đức). Tám bàn thắng cùng phong độ xuất sắc của Ronaldo đưa Brazil đến chức vô địch thứ năm không được đánh giá cao bằng những pha cứu thua xuất sắc của Kahn (xem video), thủ môn bị "người ngoài hành tinh" đánh bại tới hai lần trong trận chung kết.

Fabio Cannavaro chơi xuất sắc đưa Italy tới chức vô địch World Cup 2006, song Zinedine Zidane mới là cầu thủ giành Quả bóng vàng (xem video). Cựu siêu sao của Real Madrid đưa tuyển Pháp đến trận chung kết giải này trước khi thua Italy trên chấm 11m. Bản thân Zidane không có mặt trong loạt đá luân lưu do húc đầu vào ngực Materazzi trong hiệp phụ.

Diego Forlan là cầu thủ giành Quả bóng vàng World Cup 2010 trong khi đội tuyển Uruguay không có được huy chương nào (xếp thứ tư sau Tây Ban Nha, Hà Lan và Đức). Tại giải này Forlan ghi được năm bàn (xem video).

Messi là cầu thủ thứ sáu giành Quả bóng vàng World Cup mà không có chức vô địch cùng năm. Vẻ mặt buồn sau trận chung kết vừa qua cho thấy M10 không hề quan tâm tới việc đang cầm trên tay giải thưởng gì.

Trong bốn lần trao giải còn lại, cầu thủ giành Quả bóng vàng đều có thêm chức vô địch. Romario năm 1994 là một ví dụ tiêu biểu. Với năm bàn thắng mang tính quyết định, "Quỷ lùn" giúp Brazil lên ngôi lần thứ tư trong sự khâm phục của đàn em Ronaldo, người năm đó mới 17 tuổi và không chơi một phút nào.

Diego Maradona cũng giành cú đúp chức vô địch, Quả bóng vàng vào năm 1986. Argentina khi đó đánh bại Tây Đức với tỷ số 3-2 trong trận chung kết. Maradona ghi được năm bàn trong suốt giải đấu, gồm cả cú đúp đi vào lịch sử ở trận tứ kết gặp Anh.

Người hùng của tuyển Italy năm 1982, Paolo Rossi thậm chí giành cú ăn ba: Chức vô địch, Quả bóng vàng và Vua phá lưới (6 bàn).

Mario Kempes lập được cú ăn ba tương tự Rossi khi dẫn dắt Argentina vô địch World Cup 1978 trên sân nhà.

Xuân Hoàng