Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ ba, 23/7/2013, 09:10 (GMT+7)

Tân HLV Barca là khắc tinh của tiki-taka

Tuyển Tây Ban Nha từng gặp rất nhiều khó khăn khi thi đấu với Paraguay của HLV Gerardo Martino ở vòng tứ kết World Cup 2010.

Tây Ban Nha đã có chút may mắn khi Oscar Cardozo đá hỏng quả phạt đền của Paraguay trong trận tứ kết World Cup ba năm trước. Khi đó, La Roja đang ở đỉnh cao phong độ với lối chơi tiki-taka.

Thi đấu với gã khổng lồ, Paraguay không chỉ thiết lập thế trận vững vàng (giành quyền kiểm soát bóng 40%) mà còn tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm trước khung thành thủ môn Casillas. Đội bóng Nam Mỹ sau đó chỉ chịu thua chênh lệch một bàn duy nhất khi David Villa sút đập cột bay vào lưới ở phút 83. Với những gì đã gây ra cho Tây Ban Nha, Martino được coi là một chuyên gia chống tiki-taka (xem video trận Tây Ban Nha - Paraguay).

Nổi tiếng với lối chơi "bắt bài" nhưng Martino vốn là một tiền vệ tấn công mang áo số 10 khi còn là cầu thủ. Ông thi đấu chủ yếu tại Argentina và có một năm sang Tây Ban Nha đá cho Tenerife (xem video Martino đối đầu Barca tại Nou Camp năm 1991).

Martino đã chơi 15 năm cho Lanus và Newell's Old Boys, hai CLB nổi danh tại Argentina. Ông chỉ có một lần duy nhất khoác áo tuyển Argentina vào năm 1991.

Trên cương vị HLV, Martino có bảng thành tích khá ấn tượng. Ông từng dẫn dắt hai đội Libertad và Cerro Porteno đến 4 chức vô địch Paraguay. Sau khi dừng chân ở tứ kết World Cup 2010, Martino đưa tuyển Paraguay đi đến trận chung kết Copa America 2011. Năm 2007, ông giành được danh hiệu HLV hay nhất Nam Mỹ.

Martino có nhiều phẩm chất giống Marcelo Bielsa, HLV từng lọt vào tầm ngắm của Barca sau khi Pep Guardiola ra đi.

Martino mới đồng ý ký hợp đồng dẫn dắt Barca trong thời gian 3 năm.