Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 29/8/2013, 16:10 (GMT+7)

Thành bại của Chelsea với các chân sút tuổi 'băm' như Eto'o

Trước Eto'o, nhiều chân sút từng đến với Chelsea khi ngấp nghé hoặc vượt ngưỡng 30 tuổi. Một số thành công, thậm chí trở thành huyền thoại, nhưng một số khác thất bại thảm hại.

Ruud Gullit

Danh thủ Hà Lan gia nhập Chelsea hè 1995, ở tuổi 33, dưới dạng cầu thủ tự do sau khi hết hợp đồng ở Milan. Ông không để lại quá nhiều dấu ấn trong thời gian làm cầu thủ Chelsea, nhưng từ khi làm cầu thủ kiêm HLV từ hè 1996, Gullit thành công rực rỡ. Ông giúp Chelsea đoạt Cup FA mùa 1996-1997, kết thúc 26 năm trắng tay, và cán đích thứ sáu tại Ngoại hạng Anh.

Mùa kế sau đó, khi Chelsea đang đứng thứ hai tại Ngoại hạng Anh và lọt vào tứ kết ở hai giải Cup quốc nội, Gullit đột ngột bị Chelsea sa thải.

Đánh giá: Thành công

Gianfranco Zola

Danh thủ Italy bị cho là hết thời tại Parma, nhưng sau khi gia nhập Chelsea hồi tháng 11/1996 với giá 4,5 triệu bảng ở tuổi 30, Zola nhanh chóng tỏa sáng và trở thành một phát hiện lớn ở sân Stamford Bridge cũng như Ngoại hạng Anh.

Tính đến khi rời Chelsea hè 2003, Zola được xem như một huyền thoại của CLB, với 80 bàn thắng trong 312 trận, biểu tượng của lòng trung thành, tận tụy vì màu cờ sắc áo. Cùng Chelsea, Zola làm nên bộ sưu tập danh hiệu đáng nể với 2 Cup FA, một Siêu Cup Anh, một Cup Liên đoàn Anh, một Cup C2 châu Âu, một Siêu Cup châu Âu.

Đánh giá: Thành công rực rỡ

Gianluca Vialli

Một trong những việc Gullit làm đầu tiên sau khi được bổ nhiệm làm cầu thủ kiêm HLV Chelsea hè 1996 là lôi kéo Vialli về từ Juventus với khoản phí chuyển nhượng 0,6 triệu bảng.

Đó là khoản đầu tư quá hời, nếu xét tới việc Vialli ghi cho Chelsea 40 bàn trong 78 trận, trước khi chuyển sang làm cầu thủ kiêm HLV thay chính Gullit và thành công trên cương vị này.

Cùng Chelsea, Villa đoạt một Cup C2 châu Âu, một Siêu Cup châu Âu, một Siêu Cup Anh, hai Cup FA, một Cup Liên đoàn.

Đánh giá: Thành công rực rỡ

Zola và Vialli là những điển hình cho thành công của Chelsea trong chính sách trọng dụng những ngôi sao lớn tuổi, bị cho là hết thời ở các CLB khác. Trong ảnh, bộ đôi người Italy cùng nhau nâng cao chiếc Cup C2 mà Chelsea đoạt được năm 1998, sau khi hạ Stuttgart 1-0 trong trận chung kết.

Vialli hôm đó đá chính, kiêm HLV, còn Zola ngồi dự bị. Phút 71, Vialli quyết định thay người, Zola vào thay Tore Andre Flo và chỉ mất thêm đúng 30 giây để tỏa sáng, ghi bàn ấn định kết quả trận đấu sau đường chuyền của Dennis Wise.

Pierluigi Casiraghi

Không thể cạnh tranh suất đá chính với Roberto Mancini và Alan Boksic ở Lazio, Casiraghi đi theo tiếng gọi của Vialli, đầu quân cho Chelsea với giá 5,5 triệu bảng hè 1998, lúc 29 tuổi. Nhưng tiền đạo người Italy này không gặp may khi dính chấn thương nặng và tàn lụi ở Stamford Bridge.

Đánh giá: Thất bại

George Weah

Cầu thủ châu Phi hay nhất mọi thời đại gia nhập Chelsea tháng 1/2000 theo hợp đồng mượn cầu thủ từ Milan. Weah gây ấn tượng mạnh khi ghi bàn ấn định thắng lợi trước đại kình địch Tottenham ngay trận ra mắt.

Ông ghi thêm bốn bàn nữa trong phần còn lại của mùa giải và cùng Chelsea đoạt Cup FA cuối mùa. Tuy nhiên, trong mắt Vialli, ngần đó vẫn chưa đủ thuyết phục. HLV người Italy vì thế không ký tiếp hợp đồng với Weah.

Đánh giá: Thất bại

Andriy Shevchenko

Tiền đạo người Ukraine, ở tuổi 30, đến Chelsea từ Milan với giá kỷ lục CLB - 30,8 triệu bảng - hè 2006 mang theo kỳ vọng lớn lao của ông chủ Roman Abramovich. Nhưng qua ba mùa bóng thảm họa, nơi anh chỉ ghi được 22 bàn, dành phần lớn thời gian đánh bóng ghế dự bị và một mùa bị đem cho mượn ở chính Milan, Sheva phải ra đi, không kèn không trống hè 2009.

Đánh giá: Thất bại nặng nề

Nicolas Anelka

Tiền đạo người Pháp gia nhập Chelsea tháng 1/2008 với giá 15 triệu bảng từ Bolton và nhanh chóng trở thành đối tác ăn ý với Drogba trên tuyến đầu. Khi ra đi cuối năm 2011 vì hục hặc với HLV Villas-Boas, Anelka bỏ lại sau lưng một giai đoạn thành công với 59 bàn thắng, một chức vô địch Ngoại hạng Anh, hai Cup FA, một Siêu Cup Anh cùng một lần vào chung kết Champions League.

Đánh giá: Thành công

Phương My