Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 14/4/2014, 19:55 (GMT+7)

U19 Việt Nam và tình người nơi xa xứ

Trận giao hữu cuối tuần qua, U19 Việt Nam đánh bại đội Du học sinh tại Bỉ với tỷ số 28-0. Nhưng không có khoảng cách nào giữa họ ngoài sân cỏ, mà là tình cảm chứa chan, câu hò tiếng hát hay bát phở đượm hương quê nhà.

Các cầu thủ U19 lắng nghe ban huấn luyện phổ biến chiến thuật. Trận đấu được tổ chức hôm 12/4 (theo giờ địa phương), như để đáp lại tấm chân tình mà những du học sinh ở Bỉ dành cho đội bóng đến từ quê nhà.

Các cầu thủ đội du học sinh Việt Nam tại Bỉ (SIVIBI) trước trận đấu. Họ mang đến sân không phải ý định chiến thắng "bằng mọi giá", mà là "bằng trái tim" như trong tấm băng-rôn đội tự chuẩn bị. Đội hình được lựa chọn từ nhiều sinh viên ở các thành phố khác nhau tại Bỉ, và tập luyện nhiều tuần qua.

Đông đảo du học sinh và kiều bào đến cổ vũ hai đội. Trận đấu diễn ra tại khuôn viên sân vận động của trường Đại Học Leuven, thành phố Leuven.

"Các anh, các chú" của SIVIBI thi đấu với tinh thần cống hiến, không ngại sự già dặn về tuổi tác và non trẻ về kỹ thuật. Đổi lại, "các em, các cháu" U19 cũng chơi hết mình không nể nang như với bất cứ đối thủ chuyên nghiệp nào. Tỷ số 28-0 nghiêng về đội U19.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Bỉ - Phạm Sanh Châu (phải) và HLV Guillaume Graechen trao đổi bên lề sân cỏ. Trận đấu được tổ chức bởi Hội Sinh Viên Việt Nam tại Bỉ dưới sự giúp đỡ và tài trợ của Tổng Hội người Việt Nam và Đại Sứ Quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ.

Sau trận đấu, hai đội và người hâm mộ tổ chức tiệc thịt nướng. Các cầu thủ U19 có sinh nhật trong tháng 4 là Văn Toàn, Văn Thanh, Văn Quý đều nhận hoa và quà sinh nhật từ ban tổ chức.

Giao lưu văn nghệ giữa các cầu thủ và người hâm mộ.

Các cầu thủ U19 mạnh dạn góp vui trong những trò chơi tập thể.

Tiền đạo chủ lực Công Phượng (thứ hai từ trái sang) và đồng đội múa phụ họa cho các tiết mục văn nghệ.

Chương trình giao lưu kéo dài ngoài dự tính vì cầu thủ và các du học sinh bịn rịn không muốn chia tay.

HLV Guillaume Graechen cũng phấn khích nhảy múa góp vui.

Đội SIVIBI sau đó đưa thầy trò Graechen đi thăm khu rừng Heverlee và thành phố Leuven. Trên ảnh là khu làng cổ Groot begijnhof, di sản UNESCO.

Do xa nhà lâu ngày, thức ăn cũng không được hợp khẩu vị nên một số cầu thủ rất thèm và nhớ phở Việt Nam. Hôm đó, họ được toại nguyện.

Bát phở bò được những người đồng hương nấu cho nhau ăn nơi đất khách quê người.

Theo các du học sinh và kiều bào tại Bỉ, sự kiện này là cách để họ bày tỏ sự ủng hộ và tin tưởng của những người con xa xứ đối với đội tuyển U19 Việt Nam - một nhân tố mới đang mang lại nhiều hy vọng cho bóng đá nước nhà. Còn như lời của ông Phạm Sanh Châu: "Trên tất cả, chúng ta vì Việt Nam".

Phương Anh - Tucurie Duong Tu (từ Leuven)