Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 25/7/2015, 09:00 (GMT+7)

Van Gaal và những dấu ấn sau một năm ở Man Utd

Kỷ nguyên Louis van Gaal tại sân Old Trafford đã trải qua 12 tháng đầu tiên, bắt đầu bằng trận giao hữu hạ LA Galaxy 7-0 tại Mỹ cách đây tròn một năm.

Màn trình diễn tốt nhất. Thắng lợi 3-0 trước Tottenham trên sân Old Trafford hồi tháng ba năm nay đã trở thành một bước ngoặt quan trọng với Man Utd ở mùa giải trước, giúp họ củng cố chắc mục tiêu top bốn Ngoại hạng Anh. Đó là lần đầu tiên dưới thời HLV người Hà Lan, “Quỷ đỏ” đã chơi với đúng phong cách tấn công cống hiến truyền thống và như thể đã thổi bay đối thủ được đánh giá khá mạnh bằng ba bàn liên tiếp ngay trong hiệp một.

Màn trình diễn tệ nhất. Man Utd có không ít trận đấu tồi trong những tháng đầu chệch choạc của mùa giải trước, nhưng thất bại 0-4 trước đội hạng dưới MK Dons ở League Cup rõ ràng là một sự sỉ nhục với CLB hàng đầu của giải Ngoại hạng Anh. Trận đấu thảm hại đó cũng phơi bày gần như mọi điểm yếu của bộ khung đội hình mà Van Gaal xây dựng khi đó.

Cầu thủ hay nhất. Thủ môn David de Gea đã có mùa giải xuất sắc, thậm chí còn được coi là đầu tàu kéo Man Utd tới đấu trường Champions League mùa tới. Anh có tên trong đội hình tiêu biểu của giải Ngoại hạng Anh mùa trước, và trở thành mục tiêu chuyển nhượng của Real Madrid. Chỉ cần giữ được thủ thành người Tây Ban Nha ở lại sân Old Trafford thi đấu mùa tới, đó đã là một thành công lớn của Man Utd trên thị trường chuyển nhượng hè này.

Cầu thủ tệ nhất. Radamel Falcao. Không ai nghi ngờ tiền đạo người Colombia về quyết tâm và nỗ lực khẳng định giá trị ở sân Old Trafford trong một năm thi đấu ở đây theo diện cho mượn từ Monaco. Nhưng anh không tìm lại được phong độ cao, không đóng góp được gì nhiều cho thành tích chung của Man Utd, và đơn giản là không chứng minh được danh tiếng của người từng được đánh giá là chân sút hàng đầu đang thi đấu ở châu Âu.

Bản hợp đồng thành công nhất. Ander Herrera. Sau khi chuyển tới từ Athletic Bilbao với khoản phí 45 triệu đôla, tiền vệ trung tâm người Tây Ban Nha này phải mất vài tháng mới khẳng định được vai trò trong đội hình chính của Van Gaal. Nhưng sự bền bỉ và sáng tạo của anh đã phát huy đúng vào giai đoạn nước rút của mùa bóng, góp phần quan trọng giúp Man Utd bảo vệ một vị trí trong top bốn khi mùa giải kết thúc.

Bản hợp đồng gây thất vọng nhất. Angel di Maria. Sau khi chia tay Real Madrid để gia nhập Man Utd với mức phí kỷ lục bóng đá Anh (92,6 triệu đôla), cầu thủ chạy cánh người Argentina đã khởi đầu mùa giải trước với một số màn trình diễn khá ấn tượng. Nhưng sau đó, anh nhanh chóng đánh mất phong độ và dần không còn giữ được vị trí đá chính thường xuyên. Đã xuất hiện nhiều thông tin cho rằng cầu thủ 27 tuổi này đang được PSG của Pháp theo đuổi.

Cầu thủ tiến bộ nhất. Marouane Fellaini. Ashley Young cũng hồi phục phong độ tuyệt vời tại Man Utd ở mùa giải trước. Nhưng sự hồi sinh của Fellaini rõ ràng mạnh mẽ hơn tất cả các cầu thủ khác của đội này. Trước mùa giải năm ngoái, tuyển thủ Bỉ này có tên trong danh sách cần bán của Man Utd, nhưng sau đó anh lại trở thành một cầu thủ quan trọng trong đội hình chính của Van Gaal.

Cầu thủ có bước lùi rõ nhất. Adnan Januzaj. Cầu thủ chạy cánh 20 tuổi người Bỉ được thừa hưởng áo đấu số 11 nổi tiếng mà Ryan Giggs để lại từ mùa hè năm ngoái, sau mùa bóng đầu tiên anh gây được ấn tượng ở đội một của Man Utd. Nhưng đà tiến bộ của anh đã ngưng lại ở mùa giải trước.

Sự đổi mới chiến thuật tốt nhất. Án treo giò đối với Angel di Maria xảy ra cùng lúc với chấn thương của Luke Shaw buộc Van Gaal phải có điều chỉnh đội hình. Và chính quyết định trở lại sơ đồ 4-2-3-1, với Daley Blind ở vị trí hậu vệ trái, còn Ander Herrera đá cặp tiền vệ trung tâm với Michael Carrick, đã trở thành chìa khóa mở cửa đưa Man Utd đến với những màn trình diễn khởi sắc ở giai đoạn hai của mùa giải trước.

Cuộc họp báo gây chú ý nhất. Van Gaal là mẫu HLV kiên định với triết lý bóng đá của riêng mình, bất chấp mọi chỉ trích. Vì vậy, ngay sau khi HLV Sam Allardyce của West Ham chê Man Utd hiện tại là đội bóng chỉ biết chơi bóng dài, Van Gaal đã đem theo một loạt tờ A4 vẽ sơ đồ đấu pháp cùng các phân tích số liệu chi tiết tới buổi họp báo để phản bác lại ý kiến của đồng nghiệp. Đó là cuộc họp báo bị truyền thông Anh đánh giá là kỳ quái.

Phát biểu ấn tượng nhất. “Chúng tôi đúng là đã thắng nhiều trận hơn khi áp dụng sơ đồ 4-4-2, nhưng khi Man Utd đá với đội hình đó, mông của tôi cứ như co rúm trên băng ghế chỉ đạo. Tôi co rúm mông mỗi khi Man Utd thi đấu với bốn hậu vệ, vì đội hình chiến thuật đó không có sự cân bằng cần thiết”, HLV Louis Van Gaal phát biểu trong buổi họp báo trước trận đấu với Cambridge Utd ở Cup FA hồi cuối tháng 1/2015, nhằm bảo vệ sơ đồ ông ưa thích nhưng bị chỉ trích tại Anh: 3-5-2.

Cầu thủ nhiều khả năng phải chia tay mùa hè này. Jonny Evans hiện tại chỉ là sự lựa chọn thứ tư của Van Gaal cho vị trí trung vệ. Tương lai của cầu thủ người Bắc Ireland tại sân Old Trafford sẽ ảm đạm hơn nếu Man Utd chiêu mộ được Sergio Ramos từ Real Madrid. Đích đến tiếp theo của Jonny Evans có thể là Everton.

Nguyễn Phát