Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 20/7/2013, 15:25 (GMT+7)

Vilanova, người hùng thầm lặng của Barca

Tito Vilanova luôn thể hiện hình ảnh một vị trợ lý đắc lực cũng như một HLV mát tay trong 6 năm thành công của đội bóng xứ Catalan.

Năm 2007, Tito Vilanova trở lại đội bóng cũ và làm trợ lý cho Pep Guardiola ở đội B. Hình ảnh một vị trợ lý đắc lực và mẫn cán đã in sâu vào tâm trí các cầu thủ Barca.

Bộ đôi Guardiola - Vilanova là một sự kết hợp tuyệt vời. Họ đã cùng đưa đội B lên hạng ngay mùa giải đầu tiên, sau đó giúp đội một giành 2 Champions League và 3 La Liga chỉ trong vòng 4 năm.

Mùa giải đầu tiên với đội một, 2008-2009, trợ lý Vilanova góp công đưa Barca giành cú ăn ba Champions League, La Liga, Cup Nhà vua.

Vilanova và Abidal, hai bệnh nhân và cũng là hai biểu tượng vượt khó tại Barca. Vilanova đã hai lần lên bàn mổ chống lại căn bệnh ung thư tuyến nước bọt, còn hậu vệ người Pháp chữa u gan.

Vị trợ lý 44 tuổi đã thừa kế triết lý tiki-taka từ Pep Guardiola để dẫn dắt Barca đến chức vô địch La Liga mùa giải vừa qua.

Vilanova từng là nạn nhân của Jose Mourinho khi bị "Người đặc biệt" chọc vào mắt trong trận lượt về tranh Siêu Cup Tây Ban Nha 2011.

Vilanova đã có một quyết định dũng cảm khi nhận nhiệm vụ dẫn dắt Barca từ tay Pep Guardiola. Vào thời điểm đó, ông mới kết thúc cuộc điều trị căn bệnh ung thư tuyến nước bọt lần thứ nhất.

Chức vô địch La Liga 2012-2013 là danh hiệu duy nhất mà Vilanova giành được trên cương vị HLV Barca. Nó giúp đội bóng lấy lại cân bằng sau thất bại ở mùa giải trước đó và hướng đến một giai đoạn mới.