Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 21/12/2016, 17:27 (GMT+7)

10 cột mốc quần vợt nổi bật trong năm 2016

Andy Murray soán ngôi số một của Novak Djokovic, Serena Williams cân bằng kỷ lục số danh hiệu Grand Slam... là những sự kiện đáng nhớ trong mùa giải vừa qua.

Andy Murray lên số một thế giới. Sau khi Novak Djokovic vô địch hai Grand Slam đầu năm, đều đánh bại Murray ở chung kết Australia Mở rộng và Roland Garros, không nhiều người nghĩ tay vợt Scotland sẽ đứng số một thế giới vào cuối mùa giải. Tuy nhiên, những nỗ lực không ngừng nghỉ mang về cho Murray chức danh hiệu Wimbledon thứ hai và bảo vệ thành công HC vàng Olympic. Sau khi soán ngôi Djokovic ở Paris Masters, tay vợt sinh năm 1987 khẳng định vị thế khi đánh bại chính đối thủ người Serbia ở chung kết World Tour Finals. Murray kết thúc năm 2016 với thành tích 78 thắng - 9 bại và đang sở hữu chuỗi 26 trận thắng liên tiếp. Anh giành chín danh hiệu, trong đó có ba danh hiệu Masters 1000.

Murray giành điểm quyết định chiến thắng trận chung kết Wimbledon 2016.
 
 

Murray giành điểm quyết định trong trận chung kết Wimbledon 2016.

Angelique Kerber soán ngôi số một thế giới của Serena Williams. Serena bước vào năm 2016 sau khi vô địch ba Grand Slam đầu năm 2015 và chỉ cách chức vô địch Mỹ Mở rộng hai trận đấu.

Tuy nhiên, tại chung kết Australia Mở rộng 2016, Kerber đánh bại Serena để giành danh hiệu Grand Slam đầu tiên. Sau đó, tay vợt Đức để thua đàn chị ở chung kết Wimbledon nhưng giành HC bạc Olympic 2016. Cột mốc đánh dấu việc Serena mất ngôi số một thế giới vào tay Kerber sau 186 tuần là khi tay vợt Đức đánh bại Karolina Pliskova để vô địch Mỹ Mở rộng.

Angelique Kerber vui mừng sau khi vô địch US Open
 
 

Kerber vui mừng sau khi vô địch US Open.

Novak Djokovic vô địch Roland Garros, hoàn tất bộ sưu tập Grand Slam. Sau ba lần về nhì, tay vợt Serbia cuối cùng đã chạm tay vào danh hiệu anh mong muốn nhất sự nghiệp sau khi đánh bại Andy Murray ở trận chung kết dài bốn set. Djokovic trở thành tay vợt thứ tám trong lịch sử giành trọn bộ bốn Grand Slam. Ngoài ra, vì trước đó đã vô địch Wimbledon và Mỹ Mở rộng 2015, Australia Mở rộng 2016, Djokovic trở thành người đầu tiên sau Rod Laver vào năm 1969, là đương kim vô địch của cả bốn Grand Slam.

Novak Djokovic 3-1 Andy Murray
 
 

 

Maria Sharapova dương tính với doping. Ngày 7/3, tay vợt Nga tổ chức một buổi họp báo và tuyên bố gây sốc rằng cô bị phát hiện sử dụng chất cấm hồi tháng Một. Chất cấm có tên meldonium được Sharapova sử dụng như một loại thuốc trong 10 năm. "Búp bê Nga" bị cấm thi đấu hai năm nhưng sau đó được giảm án xuống 15 tháng và sẽ trở lại vào tháng 4/2017.

Mùa giải của Roger Federer bị chấn thương hủy hoại. Tay vợt người Thụy Sỹ chỉ chơi 28 trận (thắng 21, thua 7) trong năm 2016 và lần đầu tiên không giành được danh hiệu nào tính từ năm 2000. Vào đầu tháng 11, anh bị văng khỏi top 10 lần đầu tiên tính từ năm 2002. "Tàu tốc hành" không thi đấu kể từ sau Wimbledon và dự kiến sẽ trở lại vào đầu năm 2017.

Serena Williams cân bằng kỷ lục 22 danh hiệu Grand Slam của Steffi Graf. Tay vợt người Mỹ sánh ngang đàn chị về số danh hiệu lớn đạt được trong kỷ nguyên Mở rộng. Sau khi vô địch Wimbledon 2015, Serena ba lần bỏ lỡ cơ hội tại Mỹ Mở rộng 2015, Australia Mở rộng 2016 và Roland Garros 2016. Tuy nhiên, tay vợt 35 tuổi cuối cùng cũng đạt được ước nguyện khi đánh bại Angelique Kerber ở chung kết Wimbledon hồi tháng Bảy.

Monica Puig giành HC Vàng Olympic. Puerto Rico chưa từng giành HC vàng Olympic trước năm 2016. Thế nhưng, Monica Puig đã gây sốc khi vô địch nội dung đơn nữ môn quần vợt. Từ vị thế của một tay vợt ít được biết đến, Puig đã đạt phong độ tốt nhất trong sự nghiệp trong những ngày ở Brazil. Cô thắng một mạch sáu trận, đánh bại hạt giống số 14 Anastasia Pavlyuchenkova, hạt giống số ba Garbine Muguruza, hạt giống số 11 Petra Kvitova và cuối cùng là hạt giống số hai Angelique Kerber trong trận chung kết.

Stan Wawrinka giành danh hiệu Grand Slam thứ ba. Khi Wawrinka lên đồng, không ai có thể ngăn cản anh. Chúng ta đã thấy điều đó ở Australia Mở rộng 2014, Roland Garros 2015 và Mỹ Mở rộng năm nay. Tay vợt Thụy Sỹ lần lượt đánh bại Del Potro và Kei Nishikori ở tứ kết và bán kết rồi hạ gục Djokovic ở chung kết. Tay vợt 31 tuổi đang có số danh hiệu Grand Slam ngang bằng với số một thế giới Andy Murray.

Del Potro giúp Argentina vô địch Davis Cup. Trước năm 2016, Argentina chưa từng vô địch Davis Cup. Từ khi giải ra đời năm 1921, họ đã bốn lần về nhì. Juan Martin del Potro đã đánh bại Andy Murray giúp đội nhà hạ ĐKVĐ Vương quốc Anh ở bán kết. Ở chung kết, tay vợt mới trở lại sau chấn thương tiếp tục ghi dấu ấn khi vượt qua Marin Cilic.

Nick Kyrgios bị cấm thi đấu do hành vi tiêu cực. Tay vợt 21 tuổi trải qua mùa giải thành công nhất trong năm 2016 khi giành ba danh hiệu và kết thúc năm với vị trí thứ 13 thế giới. Tuy nhiên, mùa giải của Kyrgios kết thúc trong thảm họa khi anh bị kết tội "thi đấu thiếu nỗ lực" trong trận thua Mischa Zverev. Hành vi này khiến tay vợt Australia bị phạt 41.500 đôla và bị cấm thi đấu tám tuần có giải. Thời gian thi hành án của Kyrgios sau đó được giảm xuống khi anh chấp nhận bị theo dõi bởi một nhà tâm lý học thể thao do ATP chỉ định.

Di Khánh