Thứ năm, 18/4/2024
Chủ nhật, 17/1/2016, 13:01 (GMT+7)

Đối thủ hy vọng Djokovic tự thua ở Australia Mở rộng 2016

Djokovic đưa ra lời cảnh báo đã sẵn sàng bảo vệ ngôi vương, trong khi tất cả đối thủ đều e ngại trước sức mạnh của tay vợt số một thế giới. Grand Slam đầu tiên của năm mở màn sáng 18/1, tại Melbourne.

“Tôi đã sẵn sàng cho chiến dịch”, Novak Djokovic nói về mục tiêu hướng tới chức vô địch thứ sáu, và là thứ hai liên tiếp, tại riêng Australia Mở rộng. Tổng cộng anh đã có tất cả mười Grand Slam trong sự nghiệp, với danh hiệu lớn duy nhất còn thiếu là Pháp Mở rộng.

 

Tuần trước Djokovic thắng dễ Rafael Nadal với kết quả 6-1, 6-2 ở Doha, Qatar, giành danh hiệu đầu tiên của năm. Tay vợt Serbia cho rằng đó là sự chuẩn bị không thể tốt hơn cho Grand Slam đầu tiên của năm. “Thắng lợi tại Doha trao cho tôi rất nhiều sự tự tin trong phần còn lại của mùa giải này. Nhưng trước tiên, mọi suy nghĩ của tôi hiện giờ chỉ hướng trực tiếp tới giải đấu lớn tại Melbourne, và những gì tôi cần phải làm ở đó. Tôi đã sẵn sàng tới Australia Mở rộng với quyết tâm và những màn trình diễn đẳng cấp cao nhất”, Djokovic nhấn mạnh.

Đương kim á quân Andy Murray nói về cơ hội của mình: “Hy vọng của tôi, cũng như nhiều tay vợt khác, tại Australia Mở rộng lần này phụ thuộc vào Djokovic có tự sụp đổ hay không”.

 

Tay vợt số một của Vương quốc Anh mới chỉ có hai danh hiệu Grand Slam, tại sân nhà Wimbledon và Mỹ Mở rộng. Tại Australia Mở rộng, anh đã có tới bốn lần vào chung kết và đều thua, trong đó có tới ba thất bại trước Djokovic. Tại Melbourne đầu năm 2015, Murray chỉ chịu thua Djokovic sau bốn set căng thẳng. “Mục tiêu số một của tôi là cố gắng vô địch tại giải này, bởi tôi đã ở rất gần danh hiệu Australia Mở rộng nhiều lần rồi. Đối thủ nào cũng sẽ xem kỹ lại các trận đánh của Djokovic để cố tìm xem anh ấy có điểm yếu nào không để khai thác. Có lẽ sẽ tới ngày anh ấy suy yếu, mất phong độ, bởi rất khó duy trì đẳng cấp cao nhất ở mọi giải đấu trong một thời gian dài. Đó là tất cả những gì tôi chờ đợi để có thể tận dụng”, Murray nói thêm.

Roger Federer cũng phải thừa nhận Novak Djokovic hiện giờ ở một đẳng cấp riêng trước khi bước vào hai tuần đấu của Australia Mở rộng 2016.


“Novak đã thi đấu rất tốt thời gian qua, và xứng đáng có thêm một ngôi sao nhỏ gắn trước tên vào thời điểm này”, hạt giống số ba người Thụy Sĩ nhận xét.

 

Nhưng Federer cũng hy vọng HLV mới Ljubicic có thể góp phần giúp anh ngắt quãng sự thống trị của Novak Djokovic ở thời điểm nào đó trong năm nay. Trong tám lần chạm trán nhau ở mùa giải trước, đàn anh Thụy Sĩ chỉ thắng ba, và thua tới năm trận ở chung kết (trong đó có hai Grand Slam và ATP World Tour Finals). Federer nói: “Năm ngoái tôi đã làm khá tốt những khi đấu với Novak. Tất nhiên tôi sẽ phải cố gắng duy trì và phát huy điều đó. Tôi luôn tin rằng có những thứ mới mẻ bạn có thể học, luôn có cách để tạo động lực và giữ được khao khát chiến thắng. Một ai đó như Ivan Ljubicic có thể giúp tôi điều đó. Tôi có thể tự làm nhiều thứ, nhưng tôi cần đội hỗ trợ để đẩy tôi tới giới hạn 1% cuối cùng, hoặc 5 hay 10% gì đó. Bởi vì cá nhân tôi không thể tự cân bằng trạng thái trong tất cả mọi ngày”.


Trong tổng số 17 Grand Slam của Federer, có bốn danh hiệu anh giành được tại Melbourne. Lần gần đây nhất anh vô địch Australia Mở rộng là năm 2010. Năm ngoái anh thua ngay tại vòng ba của giải.

Rafael Nadal sẽ tránh được cả Federer và Djokovic cho tới khi anh có thể vào tới chung kết. Nhưng sau năm thi đấu 2015 đầy thất vọng, “Vua sân đất nện” có thể gặp nhiều khó khăn ngay ở trận ra quân tại Australia Mở rộng lần này, khi phải đấu với tay vợt đồng hương Fernando Verdasco vào thứ ba 19/1.

 

Về Djokovic, Nadal đánh giá: “Trước hết, Novak là một tay vợt tuyệt vời. Anh ấy còn hầu như không bao giờ gặp những chấn thương nghiêm trọng cản trở sự nghiệp. Các chấn thương ảnh hưởng nhiều tới sự tự tin và nhịp phong độ của bạn. Khi bạn đang ở đỉnh cao, bạn gặp những chấn thương, thì luôn rất khó để hồi phục hoàn toàn sự tự tin và đẳng cấp vốn có trong thi đấu quần vợt chuyên nghiệp. Tôi đã gặp nhiều vấn đề với chấn thương, và giờ hy vọng sẽ chiến đấu để ngày càng tăng khả năng thách thức Novak. Tại Australia Mở rộng lần này, Djokovic chỉ có thể thua vì gặp chấn thương hoặc màn trình diễn kỳ diệu của ai đó”.

Stan Wawrinka, nhà vô địch Australia Mở rộng 2014, phát biểu: “Hy vọng tôi lại có thể làm một điều gì đó trong năm nay. Mọi người đều cảm thấy hạnh phúc khi trở lại Melbourne. Đây là một trong những giải đấu ưa thích của tôi, và nó cũng là Grand Slam đặc biệt với một số tay vợt khác”. Trong hai năm qua, tay vợt người Thụy Sĩ đều giành được một Grand Slam mỗi mùa giải.

 

Năm 2015, anh chính là người duy nhất thắng được Djokovic trong một trận chung kết Grand Slam, đồng thời khiến số một thế giới người Serbia vẫn chưa thể có danh hiệu Pháp Mở rộng đầu tiên trong sự nghiệp. Tuy nhiên, Stan Wawrinka vẫn phải thừa nhận Djokovic hiện ở đẳng cấp vượt trội so với phần còn lại của làng quần vợt: “Anh ấy đang chơi quần vợt ở đẳng cấp kinh ngạc, và hoàn toàn xứng đáng với ngôi số một thế giới. Nhưng tôi hạnh phúc với cách chơi của mình. Tôi tự tin vào thứ quần vợt của riêng tôi”.

Ở giải nữ, Serena Williams hiện cũng chiếm thế áp đảo, với ba danh hiệu Grand Slam trong năm 2015. Nhiều báo đưa tin, kèm hình ảnh, rằng tay vợt số một thế giới người Mỹ tái phát chấn thương dai dẳng ở đầu gối. Nhưng cô phủ nhận trong cuộc họp báo trước giải: “Tôi không bị chấn thương trong lúc tập luyện. Tôi chỉ hơi mệt hôm nay. Tôi đã tập luyện hơi nặng. Nhưng tôi hoàn toàn khỏe mạnh khi bước vào giải đấu, không chỉ là 100% thể lực mà có thể lên tới 120, thậm chí 130. Tôi không còn bị viêm đầu gối như nhiều báo đưa tin”.

 

Khi được hỏi cô đánh giá về mình thế nào trong năm 2015 khi không giành được cả bốn Grand Slam như kỳ vọng, Serena đáp: “Tôi không bao giờ nhìn lại phía sau. Tôi cũng không nghĩ tới việc sẽ phải giành cả bốn Grand Slam của năm nay. Tôi chỉ tập trung cho giải đấu hiện tại, và tôi khát khao vô địch không kém ai dù đã nhiều lần đăng quang tại Melbourne”.

Victoria Azarenka, nhà vô địch Australia Mở rộng 2012 và 2013, được đánh giá là ứng viên số hai tại giải lần này, sau khi đã bình phục chấn thương bàn chân. Tay vợt 26 tuổi người Belarus là đối thủ hiếm hoi được Serena ngợi khen về cả chuyên môn lẫn tính cách ngoài sân đấu.

 

Azarenka phát biểu trong cuộc họp báo ngay trước giải: “Tôi cảm thấy rất hào hứng. Tôi đã có một tuần tuyệt vời tập luyện tại đây. Tôi luôn yêu mến Australia, nơi đây như trao cho tôi nguồn năng lượng đặc biệt”.

Nguyễn Phát