Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 4/6/2016, 08:03 (GMT+7)

Những khoảnh khắc Euro ấn tượng

Những bàn thắng để đời, những pha ăn mừng có một không hai và những chức vô địch gây sốc, lịch sử Euro từng chứng kiến tất cả.

Màn tranh cãi của Abel Xavier. Tại Euro 2000, hậu vệ khoác áo Everton Abel Xavier để lại một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất, không phải ở tài năng hay mái tóc và bộ râu vàng óng của ông. Ở trận bán kết với Pháp, khi chỉ còn sáu phút nữa hai đội sẽ bước vào loạt luân lưu, Xavier dùng tay cản cú sút của Sylvain Wiltord. Trợ lý trọng tài phát hiện ra điều này và Pháp được hưởng phạt đền. Zinedine Zidane ghi bàn thắng vàng đưa ‎Les Bleus vào chung kết. Tuy nhiên, các cầu thủ Bồ Đào Nha tiếp tục phàn nàn với trọng tài sau đó. Màn phản đối đầy bực tức của Xavier khiến anh bị cấm thi đấu chín tháng, án phạt này sau đó được giảm xuống sáu tháng.

Bồ Đào Nha - Pháp (Euro 2000)
 
 

Cú lốp bóng của Karel Poborsky. Trong trận đấu với Bồ Đào Nha ở Euro 1996, tiền vệ của đội tuyển CH Czech ghi một trong những bàn thắng đẹp nhất lịch sử giải đấu. Sau khi lừa bóng qua ba tiền vệ đối phương, Poborsky tiếp cận vòng cấm. Quan sát thấy thủ môn Vitor Baia lên cao, anh thực hiện một pha lốp bóng để đời. 

Cú lốp bóng của Karel Poborsky ở Euro 1996
 
 

Cú móc bóng của Ronnie Whelan. Pha ghi bàn đẹp mắt của cựu tiền vệ Liverpool được ca ngợi là một trong những khoảnh khắc đẹp nhất của bóng đá Ireland. Bàn thắng được ghi vào lưới Liên bang Xô viết tại Euro 1988. Từ một quả ném biên dài, bóng tìm đến vị trí của Whelan và ông ngả người, dùng ống đồng sút bóng tung lưới Rinat Dasaev.

Bàn thắng của Ronnie Whelan
 
 

 

Trận đua ngược đau đớn của Croatia. Tại tứ kết Euro 2008, sau 119 phút không có bàn thắng nào được ghi, Ivan Klasnic tưởng như đã ghi bàn quyết định giúp đội nhà đi tiếp và HLV Slaven Bilic cũng chạy vào sân chuẩn bị chia vui cùng các học trò. Tuy nhiên, cú vô-lê của Semih Senturk giúp Thổ Nhĩ Kỳ gỡ hòa ở pha bóng cuối cùng của thời gian hiệp phụ. Croatia sau đó đá hỏng ba trong bốn quả luân lưu và bị loại.

Croatia thua đau Thổ Nhĩ Kỳ ở Euro 2008
 
 

 

Cú sút luân lưu quyết định của Ricardo. Hòa 2-2 sau thời gian hiệp phụ, Anh và Bồ Đào Nha phải giải quyết trận tứ kết Euro 2004 trên chấm luân lưu. Sau khi cản được cú đá của Darius Vassell, thủ môn Ricardo tự thực hiện lượt luân lưu quyết định, mang về chiến thắng cho đội chủ nhà. 

Cú sút luân lưu thành công của thủ môn Bồ Đào Nha
 
 

 

Màn ăn mừng để đời của Balotelli. Tiền đạo người Italy nổi tiếng là một cầu thủ khó đoán vì phong độ lên xuống thất thường. Tuy nhiên, cú sút tung lưới Manuel Neuer và màn ăn mừng có một không hai sau đó ở trận bán kết Euro 2012 sẽ khiến anh mãi được nhớ đến.

Màn ăn mừng của Balotelli ở Euro 2012
 
 

 

Italy vào chung kết Euro 1968 nhờ tung đồng xu. Đoàn quân áo thiên thanh hòa 0-0 với Liên bang Xô Viết sau 120 phút thi đấu. Khi ấy, luật đá luân lưu chưa được áp dụng nên kết quả trận bán kết được quyết định bằng nghi thức tung đồng xu trong phòng thay đồ. Đội trưởng Giacinto Facchetti sau đó tiến ra sân thông báo kết quả với 68.000 CĐV.

Bàn thắng vàng của Oliver Bierhoff. Lần đầu tiên bàn thắng vàng được ghi trong trận chung kết của một giải đấu lớn. Bierhoff vào sân thay người và cú dứt điểm chính xác của ông hạ gục thủ môn Petr Kouba, mang về chiến thắng trong trận chung kết Euro 1996 cho Đức trước CH Czech.

Đức - CH Czech (Euro 1996)
 
 

 

Bàn thắng quyết định của Platini. Cựu tiền vệ Juventus Michel Platini đến với Euro 1984 trên sân nhà sau khi đoạt ba Quả bóng vàng liên tiếp. Platini ghi bàn trong tất cả các trận đấu của Pháp tại Euro năm đó nhưng pha lập công quan trọng nhất là ở trận bán kết với Bồ Đào Nha. Rui Jordao đưa Bồ Đào Nha vươn lên dẫn 2-1 trong hiệp phụ trước khi Jean-Francois Domergue gỡ hòa. Platini sau đó kết thúc pha đi bóng xuất sắc của Jean Tigana ở phút 119, ghi bàn mang về chiến thắng cho Pháp.

Pháp - Bồ Đào Nha (Euro 1984)
 
 

 

Quả đá panenka đầu tiên. Được biết đến như cú đá luân lưu nổi tiếng nhất trong lịch sử, Antonin Panenka thực hiện một cú lốp bóng khiến cả thế giới phải trầm trồ. Sau khi Uli Hoeness đá hỏng, tiền vệ của đội tuyển Tiệp Khắc đứng trước quả luân lưu quyết định trận chung kết Euro 1976. Ông đợi Sepp Maier ngả người sang trái rồi lốp bóng vào giữa khung thành. 

Cú đá Panenka đầu tiên
 
 

 

Bàn thắng vàng của David Trezeguet. Cựu tiền đạo tuyển Pháp trở thành người duy nhất sau Oliver Bierhoff ghi bàn thắng vàng ở chung kết một giải đấu lớn. Bị Italy dẫn trước, Pháp gỡ hòa ở thời gian bù giờ hiệp hai do công Sylvain Wiltord trước khi Trezeguet ghi bàn quyết định ở phút 108.

Pháp - Italy (Euro 2000)
 
 

 

Peter Schmeichel cản cú đá luân lưu của Marco van Basten. Pha cản phá này là một trong những đỉnh cao của cựu thủ môn Man Utd. Nó giúp đội tuyển Đan Mạch đánh bại Hà Lan ở bán kết Euro 1992. Đan Mạch không vượt qua vòng loại Euro năm đó nhưng được dự vòng chung kết thế chỗ Nam Tư. Sau đó, họ đánh bại Đức 2-0 ở trận chung kết.

Đan Mạch - Hà Lan (Euro 1992)
 
 

 

Pha ăn mừng kiểu "chiếc ghế nha sĩ" của Paul Gascoigne. Một trong những pha ăn mừng bàn thắng nổi tiếng nhất trong lịch sử. Gascoigne nằm xuống sau khung thành để đồng đội đổ nước vào miệng. Tình huống diễn ra sau bàn thắng ông ghi vào lưới Scotland tại Euro 1996. Pha ăn mừng này là màn đáp trả của Gascoigne sau bê bối "chiếc ghế nha sĩ" khi ông và một số đồng đội bị chụp lại cảnh ăn chơi ở một hộp đêm.

Pha ăn mừng của Paul Gascoigne
 
 

 

Hy Lạp khiến thế giới câm lặng. Hy Lạp giành một trong những chức vô địch Euro không tưởng nhất trong lịch sử. Họ đánh bại chủ nhà Bồ Đào Nha trong trận chung kết Euro 2004 nhờ bàn duy nhất của Angelos Charisteas.

Hy Lạp - Bồ Đào Nha (Euro 2004)
 
 

 

Cú vô-lê của Marco Van Basten. Bàn thắng nổi tiếng nhất trong lịch sử Euro và sự nghiệp của danh thủ Hà Lan. Bóng từ quả tạt của Arnold Muhren không có vẻ gì là nguy hiểm nhưng bằng phẩm chất của một tiền đạo hàng đầu, Van Basten tung cú vô-lê góc hẹp, ấn định chiến thắng 2-0 cho Hà Lan trước Liên bang Xô Viết ở trận chung kết Euro 1988. 

Cú vô-lê của Van Basten
 
 

 

Di Khánh